วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิดีโอ คืออะไร


วิดีโอ คืออะไร
วิดีโอ คือมัลติมีเดียที่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงบรรยายได้ การนำเสนอวิดีโอมีหลายรูปแบบ เช่น วิดีโอเพื่อการศึกษา วิดีโอเพื่อความบันเทิง ประโยชน์ของวิดีโอมีมากมาย นอกจากให้ความรู้ ให้ความบันเทิง ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ใช้งาน เช่น วิดีโอนำเสนอสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น
ชนิดของวิดีโอ แบ่งได้เป็น 2 ชนิด
1.วิดีโออนาล็อก (Analog Video) เป็นวีดีโอที่ทำการบันทึกข้อมูลภาพและเสียงให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า มีลักษณะการบันทึกข้อมูลที่ให้ความคมชัดต่ำกว่าวิดีโอแบบดิจิตอล วิดีโออนาล็อกจะใช้เทป VHS (Video Home System) หรือ Hi – 8   ซึ่งเป็นม้วนเทปวีดีโอที่ใช้ดูกันตามบ้าน เมื่อทำการตัดต่อข้อมูลจะทำให้ได้วิดีโอที่มีความคมชัดต่ำ
2. วีดีโอดิจิตอล (Digital Video) เป็นวีดีโอที่ทำการบันทึกข้อมูลภาพและเสียงด้วยการแปลสัญญาณคลื่นให้เป็นตัวเลข 0 กับ 1 คุณภาพของวิดีโอที่ได้จะมีความใกล้เคียงกับต้นฉบับมาก ทำให้สามารถ  บันทึกข้อมูลลงบนฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอม ดีวีดี หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลอื่น ๆ และสามารถแสดงผลบนคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการผลิตมัลติมีเดียบนคอมพิวเตอร์ สามารถเปลี่ยนรูปแบบของสัญญาณอนาลอกเป็นสัญญาณดิจิตอลได้ หากผู้ใช้มีทรัพยากรทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมเท่านั้น



คุณสมบัติของวิดีโอ
วิดีโอมีคุณสมบัติที่สำคัญ  3 อย่างได้แก่  Image , Audio , Video
1.Image  ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 อย่างคือ
1.Width                คือความกว้างของภาพวิดีโอ (pixels)
2.Height               คือความสูงของภาพวิดีโอ (pixels)
2.Audio   ประกอบด้วยส่วนสำคัญ  3  อย่าง  คือ
1.Duration            คือช่วงเวลาของเสียง (00.00.00)
2.Bit Rate             คืออัตราการบีบอัดข้อมูลเสียง  (มีหน่วยเป็น kbps)
3.Audio  Format    คือรูปแบบการเข้ารหัสไฟล์เสียง ( เช่น .mp3 , .wma , wav)
3.Video   ประกอบด้วยส่วนสำคัญ  4  อย่าง  คือ
1.Frame  Rate คือ ความเร็วในการแสดงผลภาพเคลื่อนไหว โดยมีหน่วยเป็นเฟรมต่อวินาที (Fps)
2.Data rate   คือ กรบีบอัดข้อมูลเสียงและภาพวิดีโอ  โดยมีตัวเลขบอกเป็นกิโลบิตต่อวินาที (Kpbs) หากผู้ใช้งานกำหนดค่านี้สูง จะทำให้คุณภาพของเสียงและภาพมีความคมชัดยิ่งขึ้น แต่ขนาดไฟล์ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย
3.Video  Sample  Size  การแสดงผลความละเอียดต่อพิกเซล  โดยมีหน่วยเป็นบิต  (bit)
4.Video  compression  เป็นเทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูล ซึ่งมีผลโดยตรงต่อคุณภาพของวิดีโอ และเป็นตัวกำหนดว่าวิดีโอนั้นจะใช้ฟอร์แมตใด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น