วิดีโอ คืออะไร
วิดีโอ คือมัลติมีเดียที่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงบรรยายได้ การนำเสนอวิดีโอมีหลายรูปแบบ เช่น วิดีโอเพื่อการศึกษา วิดีโอเพื่อความบันเทิง ประโยชน์ของวิดีโอมีมากมาย นอกจากให้ความรู้ ให้ความบันเทิง ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ใช้งาน เช่น วิดีโอนำเสนอสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น
ชนิดของวิดีโอ แบ่งได้เป็น 2 ชนิด
1.วิดีโออนาล็อก (Analog Video) เป็นวีดีโอที่ทำการบันทึกข้อมูลภาพและเสียงให้อยู่ในรูปของสัญญาณไฟฟ้า มีลักษณะการบันทึกข้อมูลที่ให้ความคมชัดต่ำกว่าวิดีโอแบบดิจิตอล วิดีโออนาล็อกจะใช้เทป VHS (Video Home System) หรือ Hi – 8 ซึ่งเป็นม้วนเทปวีดีโอที่ใช้ดูกันตามบ้าน เมื่อทำการตัดต่อข้อมูลจะทำให้ได้วิดีโอที่มีความคมชัดต่ำ
2. วีดีโอดิจิตอล (Digital Video) เป็นวีดีโอที่ทำการบันทึกข้อมูลภาพและเสียงด้วยการแปลสัญญาณคลื่นให้เป็นตัวเลข 0 กับ 1 คุณภาพของวิดีโอที่ได้จะมีความใกล้เคียงกับต้นฉบับมาก ทำให้สามารถ บันทึกข้อมูลลงบนฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอม ดีวีดี หรืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลอื่น ๆ และสามารถแสดงผลบนคอมพิวเตอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการผลิตมัลติมีเดียบนคอมพิวเตอร์ สามารถเปลี่ยนรูปแบบของสัญญาณอนาลอกเป็นสัญญาณดิจิตอลได้ หากผู้ใช้มีทรัพยากรทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมเท่านั้น
คุณสมบัติของวิดีโอ
วิดีโอมีคุณสมบัติที่สำคัญ 3 อย่างได้แก่ Image , Audio , Video
1.Image ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 อย่างคือ
1.Width คือความกว้างของภาพวิดีโอ (pixels)
2.Height คือความสูงของภาพวิดีโอ (pixels)
2.Audio ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 อย่าง คือ
1.Duration คือช่วงเวลาของเสียง (00.00.00)
2.Bit Rate คืออัตราการบีบอัดข้อมูลเสียง (มีหน่วยเป็น kbps)
3.Audio Format คือรูปแบบการเข้ารหัสไฟล์เสียง ( เช่น .mp3 , .wma , wav)
3.Video ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 4 อย่าง คือ
1.Frame Rate คือ ความเร็วในการแสดงผลภาพเคลื่อนไหว โดยมีหน่วยเป็นเฟรมต่อวินาที (Fps)
2.Data rate คือ กรบีบอัดข้อมูลเสียงและภาพวิดีโอ โดยมีตัวเลขบอกเป็นกิโลบิตต่อวินาที (Kpbs) หากผู้ใช้งานกำหนดค่านี้สูง จะทำให้คุณภาพของเสียงและภาพมีความคมชัดยิ่งขึ้น แต่ขนาดไฟล์ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย
3.Video Sample Size การแสดงผลความละเอียดต่อพิกเซล โดยมีหน่วยเป็นบิต (bit)
4.Video compression เป็นเทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูล ซึ่งมีผลโดยตรงต่อคุณภาพของวิดีโอ และเป็นตัวกำหนดว่าวิดีโอนั้นจะใช้ฟอร์แมตใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น